Tưng bừng Lễ hội 596 năm chiến thắng Xương Giang
Ngày đăng: 03/02/2023
Tưng bừng Lễ hội 596 năm chiến thắng Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

Cùng với các thành tựu kinh tế xã hội thành phố đạt được trong năm 2022, những ngày đầu năm mới 2023 niềm vui của người dân thành phố như được nhân đôi khi đón chào những sự kiện văn hóa lớn của tỉnh và thành phố. Có mặt tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Xương Giang, phường Xương Giang sáng ngày 27/1 tức ngày 6/1 năm Quý Mão, chúng tôi đã ghi nhận được không khí phấn khởi, hào hùng của Lễ hội 596 năm chiến thắng Xương Giang năm 2023.

Màn trống khai hội 596 năm Chiến thắng Xương Giang (1427 - 2023)

Tới dự lễ hội có đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đại biểu tỉnh có các đồng chí: Dương Văn Thái - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang; Lê Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND; Lãnh đạo UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; Lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang. Các đoàn đại biểu từ tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn; các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đại biểu thành phố có các đồng chí: Vũ Trí Hải - UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đặng Đình Hoan - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội; Trần Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy. Cùng các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ thành phố; Lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các phòng, ban, ngành, đơn vị của thành phố; Các đồng chí Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ; cán bộ, công chức, người lao động các phường, xã; Đại biểu dòng họ Lê, họ Phạm; các đoàn rước, đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố cùng khách thập phương.

 

Đ/c Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng, Cục di sản - Bộ VHTT&DL; đ/c Dương Văn Thái - UV BCHTW Đảng, BT tỉnh ủy;

đ/c Lê Ánh Dương - PBT, CTUBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại đền Xương Giang 

Trong diễn văn khai mạc, đồng chí Đặng Đình Hoan - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội đã ôn lại những chiến công vang dội của quân và dân Đại Việt cách đây 596 năm trên mảnh đất Xương Giang hào hùng và khẳng định thắng lợi đó vẫn còn giá trị trường tồn đến hôm nay và mai sau. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp thành phố ngay tại khu vực diễn ra trận chiến Xương Giang xưa, là sự tôn kính, ghi nhớ công ơn các bậc hiền tài và nghĩa sỹ, người dân Xương Giang - Bắc Giang đã chiến đấu anh dũng, hy sinh; đồng thời khơi dậy, cổ vũ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố cùng thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết số 156 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Bắc Giang giai đoạn 2021- 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Cũng tại lễ khai mạc, các đại biểu đã được thưởng thức màn trống khai hội, Chương trình nghệ thuật sử thi tái hiện chiến thắng Xương Giang, các nghi thức Thỉnh Chiêng, Thỉnh Trống.

Đ/c Dương Văn Thái - UVBCHTW Đảng, BT tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Giang thỉnh trống

Đ/c Vũ Trí Hải - UB BTV Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy thỉnh chiêng

Chương trình lễ hội gồm các nội dung như: 16 đoàn rước vào trung tâm Lễ hội, Lễ tế, dâng hương tại Đền Xương Giang, phóng ngư, phóng điểu. Bên cạnh các hoạt động phần lễ, năm nay, lễ hội diễn ra sôi nổi gắn liền với các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí như: Chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng mừng Xuân”; trình diễn di sản văn hóa phi vật thể; hát quan họ trên thuyền; trình diễn viết thư pháp; trưng bày tài liệu, hiện vật giới thiệu về chiến thắng Xương Giang, Cần Trạm, Hố Cát... Đặc biệt năm nay, đến với lễ hội, du khách được hòa mình vào không gian văn hóa chợ quê và Liên hoan hương sắc ẩm thực thành phố Bắc Giang… Cùng với đó là các hoạt động thể thao như kéo co, vật....; các trò chơi dân gian.

Lễ dước của một số làng, tổ dân phố đến đền Xương Giang

Lễ tế do các cụ cao tuổi thực hiện

Lễ hội Xương Giang là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2023 của tỉnh Bắc Giang. Lễ hội 596 năm chiến thắng Xương Giang diễn ra trong 3 ngày từ 26/1- 28/1/2023 (tức ngày mùng 5,6,7 tháng Giêng năm Quý Mão). Với ý nghĩa về mặt lịch sử văn hóa và các hoạt động nổi bật, Lễ hội 596 năm chiến thắng Xương Giang năm nay thành công tốt đẹp đã trở thành điểm nhấn của thành phố khởi đầu 1 năm với những thắng lợi mới./.

Lễ phóng điểu tại đền Xương Giang

Quỳnh Linh
Các tin bài khác:

CHƯƠNG TRÌNH LỄ HỘI 596 NĂM CHIẾN THẮNG XƯƠNG GIANG

* Ngày 26/01/2023 (MÙNG 5 TẾT)

- Từ 20h00’: Chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng - Mừng Xuân”.

* Ngày 27/01/2023 (MÙNG 6 TẾT)

- Từ 6h30’ - 7h00’: Lễ rước kiệu thánh.

- Từ 7h00’ - 7h45’: Lễ tế.

- Từ 7h45’ - 8h00’: Lễ dâng hương.

Hát quan họ, chầu văn, ca trù

- Từ 8h00’ - 9h30’: Khai mạc Lễ hội

- Từ 9h30’ - 16h00’: Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, trò chơi dân gian.

- Từ 20h00’: Chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân.

* Ngày 28/01/2023 (MÙNG 7 TẾT)

- Từ 8h00’ - 16h00’: Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, trò chơi dân gian.

  • Hoạt cảnh tái hiện chiến thắng Xương Giang

    Hoạt cảnh tái hiện chiến thắng Xương Giang

  • Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội

    Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội

  • Đội hình rước mang trang phục đa dạng nhiều màu sắc

    Đội hình rước mang trang phục đa dạng nhiều màu sắc

  • Hát quan họ tại lễ hội

    Hát quan họ tại lễ hội

  • Từ sáng sớm đông đảo người dân tới tham dự Lễ hội kỷ niệm 590 năm chiến thắng Xương Giang

    Từ sáng sớm đông đảo người dân tới tham dự Lễ hội kỷ niệm 590...

  • Tái hiện khung cảnh chợ quê tại lễ hội

    Tái hiện khung cảnh chợ quê tại lễ hội

  • Đội hình rước tiến vào trung tâm khai hội

    Đội hình rước tiến vào trung tâm khai hội

Trung tâm VHTT&TT TPBG

Đ/c Giáp Văn Quý - Giám đốc

Điện thoại:(0204)3.829.003

Đ/c Nguyễn Ngọc Hải - Trưởng phòng VHTT

Điện thoại: 0982.046.737